วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

สลดช้างย่ำบึ้มในพม่า เท้าเละ-คอยคุกเข่า

วันที่ 04 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 23:05 น.  ข่าวสดออนไลน์


สลดช้างย่ำบึ้มในพม่า เท้าเละ-คอยคุกเข่า

เข้าร.พ.ช้างลำปาง

  เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 4 ส.ค. โรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง รับตัวช้างพังแม่คาแพ อายุ 22 ปี  จาก อ.แม่สอด จ.ตาก เข้ารักษา เนื่องจากประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิด ขณะชักลากไม้ในป่าแม่กระมาย เขต จ.เมียววดี ประเทศพม่า จนขาหลังซ้ายเป็นบาดแผลฉกรรจ์


 น.สพ.ปรีชา พวงคำ ผอ.ร.พ.ช้าง เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าของช้างพังแม่คาแพ เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา ว่าจะนำช้างมารักษา เนื่องจากบาดเจ็บจากการเหยียบกับระเบิดฝั่งประเทศพม่า จากการตรวจดูบาดแผล พบว่าที่อุ้งเท้าขาหลังด้านซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์ ฝ่าเท้าเละ แต่ยังมีเล็บอยู่ครบ เนื้อตายส่งกลิ่นเหม็น และมีหนองเคลือบอยู่บางส่วน ช้างไม่สามารถลงน้ำหนักที่เท้าได้ เวลาเดินจะคอยคุกเข่าอยู่ตลอด สัตวแพทย์ฉีดยาป้องกันบาดทะยัก ให้ยาแก้ปวด และยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ และเฝ้าดูอาการตลอด 24 ชั่วโมง เนื่องจากว่าช้างเพิ่งเดินทางมาถึงวันแรกอาจจะยังไม่คุ้นเคยกับสถานที่ ทำให้ช้างยังตื่นอยู่บ้าง ต้องรอให้ช้างคุ้นเคยไปสักพักก่อน ถึงจะตรวจและรักษาได้อย่างเต็มที่


 ผอ.ร.พ.ช้าง กล่าวต่อว่า สิ่งที่เป็นห่วงคือ กลัวบาดแผลจะติดเชื้อบาดทะยัก เนื่องจากว่าช้างเหยียบระเบิดมานานกว่า 7 วันแล้ว แต่ทีมสัตวแพทย์จะพยายามอย่างเต็มที่ เนื่องจากว่ามีประสบการณ์รักษาช้างเหยียบกับระเบิดมาแล้วหลายเชือก คาดว่าจะต้องใช้เวลารักษาอย่างน้อย 1 ปี ช้างยังมีอายุน้อยอยู่ บาดแผลจะหายได้เร็วกว่าช้างที่มีอายุมาก หากแผลหายก็จะสามารถเดินได้ปกติเหมือนเดิม แต่ขณะนี้ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด อีกทั้งช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาจจะทำให้ช้างเป็นปอดบวม และเครียดง่าย จะส่งผลให้ร่างกายของช้างแย่ลงได้


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRJNE1Ea3pPREUwT1E9PQ==

--
http://www.classifiedthai.com/event_view.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น